สินค้าถูกศุลกากรยึดต้องทำอย่างไร? คู่มือวิธีแจ้งปัญหากับศุลกากรเมื่อสินค้าถูกยึดแบบละเอียด พร้อมขั้นตอนการติดต่อและเอกสารที่ต้องเตรียม
การที่สินค้าถูกศุลกากรยึดมักเกิดจาก:
ใบอนุญาตนำเข้าไม่ครบ
ใบ Invoice ไม่ตรงกับสินค้าจริง
เอกสารกำกับสินค้าไม่ชัดเจน
สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
วัตถุอันตราย
สินค้าที่ต้องมีใบอนุญาตพิเศษ
ราคาสินค้าในเอกสารต่ำกว่าความเป็นจริง
การระบุประเภทสินค้าไม่ถูกต้อง
การแพ็คเกจจิ้งไม่ถูกต้อง
ไม่มีฉลากภาษาไทย
ตรวจสอบที่เว็บไซต์กรมศุลกากร https://www.customs.go.th/
โทรสอบถามที่เบอร์ 1164
ใบขนสินค้า (Bill of Lading/Air Waybill)
ใบ Invoice และ Packing List
ใบอนุญาตนำเข้า (ถ้ามี)
บัตรประชาชนหรือทะเบียนพาณิชย์
ไปที่ด่านศุลกากรที่สินค้าถูกยึด
สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงสาเหตุและวิธีแก้ไข
กรอกแบบฟอร์มตามที่ศุลกากรกำหนด
ชำระค่าปรับ (ถ้ามี)
ยื่นเอกสารเพิ่มเติม (ถ้าต้องการ)
ใช้เวลาประมาณ 3-7 วันทำการ
เตรียมพื้นที่จัดเก็บสินค้าที่ถูกต้อง
ศึกษารายการสินค้าต้องห้ามจากกรมศุลกากร
ตรวจสอบอัตราภาษีนำเข้าสินค้า
ระบุข้อมูลสินค้าให้ชัดเจน
ใช้ผู้เชี่ยวชาญจัดเตรียมเอกสาร
ใช้บริการบริษัทขนส่งที่เชี่ยวชาญ
ปรึกษาเรื่องกฎระเบียบกับผู้ขนส่ง
ตรวจสอบประเภทสินค้าและเอกสาร
เปรียบเทียบข้อมูลกับกฎระเบียบศุลกากร
ช่วยประสานงานกับเจ้าหน้าที่
ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเอกสาร
เช่น FastTrade ที่มีประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์
โทร: 02-026-6425
ติดต่อศูนย์บริการกรมศุลกากร
ยื่นเรื่องออนไลน์ผ่านระบบ e-Customs
การรู้วิธีแจ้งปัญหากับศุลกากรเมื่อสินค้าถูกยึดจะช่วยลดความเสียหายและเวลาในการดำเนินการ ควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ศึกษากฎระเบียบล่วงหน้า และใช้บริการผู้เชี่ยวชาญเมื่อจำเป็น เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
มาแนะนำ 5 ฟีเจอร์ใหม่ 2024 ช่วยยกระดับประสบการณ์สั่งของจากจีน